Thứ Bảy, 30 tháng 11, 2013

LỰA CHỌN VÀ XỬ LÝ HOA QUẢ TRƯỚC KHI ĂN

Nghiên cứu đã chứng minh, các loại hoa quả có tác dụng đặc biệt tốt cho sức khỏe  con người trong việc bổ sung các khoáng tố cần thiết mỗi ngày. Hiện nay, trên các sạp hàng, siêu thị, vỉa hè… hàng trăm loại trái cây nội địa và nhập khẩu được bày bán vô cùng phong phú và màu sắc bắt mắt. Tuy nhiên, thật khó để phân biệt đâu là loại hoa quả sạch, đảm bảo chất lượng hay đâu là hoa quả ẩn chứa nhiều nguy hại khó lường. Công tác quản lý các loại thuốc kích thích hoa quả dường như đã vượt quá tầm kiểm soát của các cơ quan chức năng, rất nhiều loại trái cây trên thị trường đã được phát hiện nhiễm thuốc bảo vệ thực vật có tính năng kích thích tăng trưởng, để tươi lâu gây ngộ độc cho người ăn phải như đu đủ, hồng xiêm, dừa, cà chua, dưa lê, dưa leo hay sầu riêng… Vì vậy để phòng tránh điều đó, chúng ta chỉ có thể tự bảo vệ bản thân mình bằng cách chọn lựa và xử lý các loại hoa quả sao cho thật đảm bảo trước khi quyết định đưa chúng vào cơ thể.

·                    Lựa chọn hoa quả có chất lượng

Hiện nay, táo và lê là hai loại quả được bày bán quanh năm, phần lớn là nhập khẩu từ Trung Quốc. Do được dùng nhiều chất kích thích, bảo quản để giữ thời gian dài trong quá trình vận chuyển nên thường có kích thước đều đặn, láng bóng. Các kết quả xét nghiệm của các cơ quan chuyên môn về trái cây Trung Quốc đều cho thấy hàm lượng các loại thuốc bảo vệ thực vật tồn dư quá cao so với quy định. Tốt nhất, nên sử dụng trái cây trong nước để bảo đảm chất lượng; mua trái cây đúng mùa vì thông thường, những hoa quả trái mùa thường ẩn chứa nhiều mối nguy cơ, bởi quá trình bảo quản từ mùa này sang mùa khác mà vẫn tươi ngon và màu sắc đẹp chắc chắn có sự tiếp tay của các loại hóa chất xử lý hoa quả độc hại. Hơn nữa, cây cho quả trái mùa thường dễ bị sâu bệnh, cằn cỗi, trái bé và không đẹp nên người trồng thường phải dùng thuốc kích thích tăng trưởng, thuốc bảo vệ thực vật để quả phát triển, mau chín. Vì thế, không nên chọn mua những loại quả to, có mùi vị lạ, màu sắc khác thường, bóng bảy trông đẹp mắt hơn so với bình thường. Nên chọn quả còn nguyên lành, không dập nát hoặc có vết nứt ẩn chứa nhiều tác nhân gây bệnh. Mặt khác những hoa quả được bán ở nơi mà đã có người ăn bị ngộ độc thì mọi người cũng nên cảnh giác vì những hoá chất độc hại ngấm vào bên trong quả thì có tẩy rửa thế nào cũng không có tác dụng, do đó, phải thật cẩn thận trước khi mua như Cục An toàn vệ sinh thực phẩm đã có câu tục ngữ: “Mua cá thì phải xem mang, mua bầu xem cuống mới toan không nhầm”.

·                    Xử lý hoa quả trước khi ăn

-         Rửa nhiều lần. Không phải loại hoa quả nào tươi ngon sẽ không mang mầm bệnh khi các hợp chất hóa học vẫn thường ẩn chứa ngoài bề mặt của vỏ trái cây. Theo tiến sĩ Phan Thanh Tâm, bộ môn Công nghệ thực phẩm - Sau thu hoạch, Viện Công nghệ Sinh học thực phẩm, ĐH Bách khoa Hà Nội, nếu chỉ rửa 2-3 nước khó có thể loại bỏ được tối đa tạp chất bẩn như đất, rác, ký sinh trùng hay vi sinh vật và các hợp chất hoá học như thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật... mà mắt thường không nhìn thấy. Vì vậy, hãy rửa hoa quả ngay dưới vòi nước sạch nhiều lần để loại trừ tồn dư của các hóa chất độc hại đến 40-90% trên bề mặt quả vì đặc tính của chúng là tan nhiều trong nước.
-         Ngâm trong nước muối 5%. Không dùng xà phòng, chất tẩy rửa, chất tẩy trắng… vì các chất này có thể xâm nhập vào trái cây. Không có gì có thể đảm bảo các chất này giúp rửa sạch hơn cách thức rửa khác. Muối có đặc tính sát trùng rất cao, vì vậy sau khi rửa trái cây dưới vòi nước thì tiếp tục ngâm chúng trong chậu nước muối 5% khoảng 30 phút.
-         Loại bỏ các phần hư hỏng và các đường nứt bên ngoài và những nếp nhăn trên hoa quả.
-         Lau khô. Dùng khăn giấy sạch để lau khô hoa quả sẽ loại bỏ các vi khuẩn còn sót lại sau khi rửa.
·                    Bảo quản


Bảo quản rau quả được gọi là an toàn khi mà tác động của nó ngoài mục tiêu kéo dài thời gian bảo quản phải đảm bảo được nhóm chất lượng (dinh dưỡng, cảm quan và vệ sinh an toàn thực phẩm). Theo các chuyên gia, khi mua hoa quả về hãy rửa sạch từng quả rồi bọc nylon cho vào tủ lạnh, ăn sau 2 ngày. Với cách này, hoa quả vẫn đảm bảo độ tươi ngon, vừa có thời gian để thuốc phân hủy. Không nên ngâm nước muối rồi cho vào tủ lạnh để cách ngày vì quả dễ bị hỏng.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Cộng đồng Facebook Quà Tặng Trái Cây

Cộng đồng Facebook

Cùng tham gia cộng đồng Quà Tặng Trái Cây để nhận được tin hot trong tuần bạn nhé !