Chủ Nhật, 24 tháng 11, 2013

ỚT – KHÔNG CHỈ LÀ GIA VỊ (P.2)

Nhân loại đã biết nếm vị cay của ớt từ khoảng 7.000 năm trước như một loại gia vị thường xuyên có mặt trong các bữa ăn. Tuy nhiên ít ai biết được những công dụng chữa bệnh tuyệt vời của trái ớt - thực phẩm được mệnh danh là “Đông gặp Tây”, giúp bạn cải thiện và duy trì sức khỏe hằng ngày.



1.  Tạo cảm giác khoan khoái
Ớt đỏ rất giàu vitamin C và provitamin A (beta-carotene); nguồn cung cấp vitamin nhóm B mà đặc biệt là vitamin B6; hàm lượng cao kali, sắt và magnesium. “Con cưng” của ớt chính là chất capsaicin (tên hóa học là 8- methyl-N- vanillyl-6-nonenamide), chất này tập trung nhiều nhất ở gần cuống. Cảm giác cay mà chúng ta có được là do chất capsaicin kích thích não sản sinh những chất “ma túy nội sinh” (endorphines) tạo ra một cảm giác cay nóng và khoan khoái.
Khi phát hiện tại Thái Lan (nước có người tiêu thụ ớt cao) số người bị những rủi ro về nghẽn mạch do sự hình thành các cục máu đông rất thấp, các nhà nghiên cứu mới “ngược thời gian tìm về quá khứ” và phát hiện rằng người Thái đã ăn ớt rất nhiều và rất điều độ, nhờ đó mà hưởng được những lợi ích trên.
Ngày nay, các nhà khoa học cũng đã xác định rằng chính chất capsaicin đã có khả năng tiêu tố fibrin, nhờ đó làm giảm khả năng hình thành những cục máu đông.
2. Cải thiện hệ tiêu hóa
Nếu ăn cay vừa phải sẽ giúp tăng tiết dịch vị, giúp tiêu hóa tốt hơn, ăn ngon miệng hơn, đồng thời tránh bị đầy hơi. Khi ăn ớt, vị cay kích thích thần kinh vị giác để được chuyền lên não bộ. Não bộ phản ứng bằng cách tăng nhịp tim, giãn mạch cục bộ, tăng tiết nước bọt, hắt hơi. Để giảm cảm giác đau nóng của ớt, não bộ tiết ra một chất giảm đau là endorphin. Với nồng độ cao, chất này gây cảm giác thoải mái. Người ghiền ớt đã quen với cảm giác này, bữa ăn thiếu ớt sẽ mất ngon.
Lâu nay, chúng ta vẫn thường nghĩ ăn nhiều ớt sẽ gây loét dạ dày. Thế nhưng, nhiều cuộc nghiên cứu cho thấy ớt lại là thức ăn tốt cho những người bị loét dạ dày. Theo các chuyên gia, quả ớt có chứa chất capsaicin có tác dụng tiêu diệt các vi khuẩn gây loét dạ dày, ngăn chặn việc tạo ra acid chua, tăng lượng máu chảy vào niêm mạc dạ dày giúp ngừa tình trạng loét hoặc làm lành những vết loét. Tuy nhiên, những người hay ợ chua thì không nên dùng ớt, vì điều này có thể làm bệnh thêm nghiêm trọng.
3. Kiểm soát cholesterol
So với cam, ớt giàu hơn hẳn về lượng vitamin C, sắt, canxi, phốt pho và vitamin nhóm B. Mỗi 100 g ớt cay tươi chứa tới 144 mg vitamin C, đứng đầu trong các loại rau tươi. Lượng vitamin C phong phú có thể khống chế bệnh tim mạch, xơ cứng động mạch và giảm cholesterol. Ớt cay không những hữu dụng đối với người bị phong hàn mà trong việc điều chỉnh mỡ máu cũng rất có tác dụng. Một nghiên cứu được xuất bản bởi tạp chí dinh dưỡng Anh quốc ghi chú rằng ớt hay hạt tiêu có chứa capsaicin, một chất không chỉ giúp cơ thể đốt cháy chất béo mà còn để kiểm soát mức cholesterol... 

 Ớt là loại gia vị không thể thiếu trong các bữa ăn, giúp làm tăng cảm giác ngon miệng.
 4. Ngừa tai biến tim mạch
Nghiên cứu cho thấy, ớt chứa các hoạt chất vitamin B, B6 và axit folic giúp dòng máu của bạn hoạt động trơn tru hơn, giúp máu lưu thông tốt, ngăn ngừa nguy cơ tai biến tim mạch. Ngoài ra, ớt cũng giúp hạ huyết áp và giảm lượng cholesterol trong cơ thể.
Lượng vitamin C phong phú trong ớt có thể khống chế xơ cứng động mạch và làm giảm cholesterol. Nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ cho thấy, ớt có tác dụng sát trùng, chống ôi thiu, chống lạnh và chứa một số dưỡng chất nên giúp con người đề phòng và chữa một số bệnh.
5. Phục vụ như một thuốc giảm đau, ngăn chặn bệnh viêm khớp
Khi cắn một miếng ớt, vị cay kích thích mạnh sẽ khiến não bộ bài tiết chất hóa học làm giảm bớt đau đớn và sinh ra một chút khoái cảm. Gần đây, đã có người thử dùng ớt cay để chữa trị chứng bệnh đau đầu nghiêm trọng mang tính thần kinh và hiệu quả rất tốt.
Quả ớt chứa gấp đôi lượng vitamin C hơn cam, quýt, một yếu tố cơ bản để chống lại những tác động và sự phát triển của viêm khớp ảnh hưởng đến các khớp xương. Hỗn hợp có chứa capsaicin và salicylat giúp giảm đau gây ra bởi các vấn đề thấp khớp.

6. Trị ho, chống cảm mạo
Trong ớt cay có tới 1390 mg beta-caroten - một trong những nguồn tốt nhất cung cấp caroten, diệp hoàng tố, là chất chống ôxy hóa có tác dụng chống cảm mạo, phong hàn.
Lượng vitamin C phong phú trong quả ớt có thể kiểm soát các bệnh xơ hóa động mạch cũng như các bệnh về tim, giảm nguy cơ... Ngoài ra, ớt còn chứa khá nhiều chất chống oxy hóa, có thể dự phòng chứng ung thư và nhiều bệnh mãn tính, chữa các bệnh về đường hô hấp, ho, cảm cúm.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Cộng đồng Facebook Quà Tặng Trái Cây

Cộng đồng Facebook

Cùng tham gia cộng đồng Quà Tặng Trái Cây để nhận được tin hot trong tuần bạn nhé !