Chủ Nhật, 24 tháng 11, 2013

ỚT – KHÔNG CHỈ LÀ GIA VỊ (P.2)

(.....tiếp)
7. Ngăn ngừa lão hóa
Ớt có rất nhiều chất chống oxy hóa, làm đẹp da. Trong thai kỳ, phụ nữ thường bị sạm da. Hãy nghĩ đến ớt vì trong ớt có rất nhiều chất đặc thù với hiệu quả đốt cháy mỡ dư thừa và đẩy nhanh quá trình trao đổi chất, nhờ vậy vừa giúp thai phụ giữ được làn da sáng đẹp, hơn nữa còn không bị thừa cân suốt thai kỳ.
Ớt tây chứa vitamin A và E, là những chất dinh dưỡng rất tốt cho da và bảo vệ da tránh khỏi tia UV. Đặc biệt ớt tây màu đỏ có lượng vitamin C nhiều, có tác dụng chống nhăn da, beta carotin giúp chống lại sự tấn công của các gốc tự do, ngăn ngừa quá trình lão hóa da. Vì vậy việc bổ sung thêm ớt tây vào bữa ăn là điều cần thiết để phục hồi tế bào da, giảm nếp nhăn.

Ớt chuông là thực phẩm được sử dụng trong chế biến các món ăn

8. Giảm cân
Ớt cay có tác dụng giảm đau, giúp tăng cường trao đổi chất, nhờ đó giảm cân. Ớt ngọt tuy không có vị cay, nhưng tác dụng thì không kém gì ớt cay. Chúng cũng giàu vitamin C và beta-carotene, tiền tố vitamin A giúp sáng mắt. Ăn sống mang lại nhiều vitamin nhất.
Qua nghiên cứu, các nhà khoa học đã chứng minh, thành phần chất cay của ớt (chất capsaicin) tạo khả năng sinh nhiệt rất lớn, có tác dụng lan tỏa và đốt cháy các chất béo, đốt cháy nhiều calo hơn ngay sau bữa ăn.
Ngoài ra, chất này còn giúp làm tăng tỷ lệ trao đổi chất trong cơ thể, tạo cảm giác no và nhờ đó giúp người dùng giảm cân hiệu quả. Khi cơ thể hấp thu chất cay từ ớt, não sẽ tăng cường hoạt động, thúc đẩy sự chuyển tải của hệ thần kinh, làm cho thận tiết ra các dịch thể. Khi thận tiết ra các dịch thể sẽ đốt cháy chất béo, vì vậy có tác dụng giảm béo.
Những trái ớt chín đỏ thường nóng hơn so với những ớt màu xanh lá cây. Vì vậy, ăn ớt đỏ sẽ đốt cháy lượng mỡ thừa của cơ thể nhiều hơn.


9. Ngăn ngừa ung thư
Những nghiên cứu gần đây cũng nhấn mạnh đến đặc tính kháng ung thư của ớt. Các nhà khoa học của Viện Đại học Pittburg (Mỹ) đã chứng minh được ớt có thể làm chậm quá trình phát triển của các tế bào ung thư, đặc biệt là ung thư tuyến tụy. Đó là do tác dụng của chất cay capsaicin có vai trò xúc tác, kết hợp với những protein trong ti thể của những tế bào ung thư và làm cho chúng bị chết, làm cho các tế bào ung thư tự phá hủy nhưng không gây hại cho các tế bào bình thường.
Điểm hay nhất là capsaicin là không tấn công vào ti thể của những tế bào khỏe mạnh vì giữa cấu trúc của tế bào ung thư và tế bào khỏe mạnh có những điểm rất khác nhau về sinh hóa. Chất capsaicin dồi dào trong ớt còn kích thích não bộ sản xuất ra chất endorphin, một móc-phin nội sinh có tác dụng giảm đau, đặc biệt cho những người bị viêm khớp mãn tính và ung thư.

10. Ớt rất có lợi cho phụ nữ mang thai nếu dùng một lượng vừa đủ mỗi ngày


Trong mỗi 100 gram ớt có tới 198mg vitamin C, ngoài ra vitamin B2 và các khoáng chất như canxi, sắt cũng rất phong phú, giúp phụ nữ có thai nâng cao khả năng miễn dịch.
Tạo cảm giác thèm ăn. Khi phụ nữ có thai cảm thấy không muốn ăn hoặc buồn nôn khi ăn, có thể thêm một vài sợi ớt vào trong món xào, nấu, giúp kích thích dịch vị, ăn ngon miệng hơn.
Thúc đẩy tuần hoàn máu: Ớt có tác dụng thúc đẩy máu lưu thông rất mạnh, vì vậy có thể cải thiện tình trạng sợ lạnh, đau đầu do các nguyên nhân ở mạch máu khi mang thai gây nên.

Tuy nhiên, Ớt tuy có nhiều tác dụng tốt nhưng chỉ nên ăn với một lượng vừa đủ, bởi lẽ nếu ăn nhiều sẽ có hại với cơ thể. Cái chát trong ớt sẽ kích thích mạnh đến niêm mạc dạ dày, gây đau bụng, đi ngoài và chảy máu khi bị trĩ. Ngoài ra, người bị cao huyết áp, viêm họng, viêm thực quản, viêm loét dạ dày, trĩ... nên ít ăn hoặc không ăn ớt.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Cộng đồng Facebook Quà Tặng Trái Cây

Cộng đồng Facebook

Cùng tham gia cộng đồng Quà Tặng Trái Cây để nhận được tin hot trong tuần bạn nhé !